Tuần Giáo thực hiện cải cách thủ tục hành chính

08:31 - Thứ Sáu, 25/11/2022 Lượt xem: 4098 In bài viết

ĐBP - “Trong 7 lĩnh vực cải cách hành chính mà Tuần Giáo tập trung triển khai giai đoạn 2021 - 2030, nổi bật, làm tốt nhất là thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tại các bộ phận một cửa huyện và cấp xã. Tình trạng TTHC trễ hạn xảy ra rất ít, nâng cao xây dựng chính quyền điện tử, đảm bảo giải quyết các thủ tục đúng thời gian quy định, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn” - ông Nguyễn Công Lâm, Trưởng phòng Nội vụ huyện Tuần Giáo khẳng định.

Người dân giao dịch, thực hiện các TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thị trấn Tuần Giáo.

UBND huyện Tuần Giáo đã ban hành đầy đủ các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính với trọng tâm là cải cách TTHC, rà soát, cập nhật thủ tục và quy trình công khai thẩm quyền, thời gian, thể lệ, phí và lệ phí giải quyết TTHC. Qua rà soát, UBND huyện Tuần Giáo đề xuất đơn giản hoá 2 TTHC thuộc lĩnh vực lưu thông hàng hóa trong nước (cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép bán lẻ rượu; cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh). Kết quả rà soát đề nghị cắt giảm 28,5% thời gian thực hiện TTHC từ 7 ngày xuống còn 5 ngày.

Đồng thời UBND huyện thực hiện niêm yết công khai đầy đủ TTHC trên bảng thông báo tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; cổng thông tin điện tử của huyện. Tổng số thủ tục hành chính đang có hiệu lực trên địa bàn huyện là 463 thủ tục, trong đó UBND cấp huyện 323 thủ tục, UBND cấp xã 140 thủ tục. Riêng trong quý III/2022, UBND huyện tiếp nhận 6.573 hồ sơ TTHC; đã giải quyết 6.391 hồ sơ (giải quyết sớm và đúng hạn 6.322 hồ sơ, trễ hạn 69). Từ đầu năm đến nay, không phát sinh phản ánh kiến nghị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã.

Nói về việc hồ sơ trễ hạn, lãnh đạo Phòng Nội vụ huyện phân trần: “Trên thực tế, các hồ sơ đều được thực hiện đúng hạn. Có tình trạng hồ sơ trễ hạn trên là vì hồ sơ đã trả kết quả nhưng công chức chuyên môn chưa xử lý trên hệ thống cổng dịch vụ công nên thành trễ hạn. Bên cạnh đó phần mềm một cửa điện tử 2.0 mới đưa vào sử dụng, hệ thống chưa được hoàn thiện, một số quy trình xử lý chưa quy chuẩn, các công chức tiếp nhận và xử lý mới chỉ được tập huấn qua trực tuyến chưa thành thạo các thao tác trên phần mềm”.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện, chúng tôi gặp anh Lê Tuấn Anh, nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đang hỗ trợ khách hàng thực hiện TTHC liên quan đến đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất. Anh Tuấn Anh chia sẻ: “Tôi thường xuyên phải thực hiện và hỗ trợ khách hàng thực hiện một số thủ tục liên quan tại đây. Lần nào cũng tiến hành nhanh, gọn và đảm bảo thời gian theo quy định. Đội ngũ tiếp nhận và trả kết quả chuyên nghiệp, nhiệt tình; hướng dẫn, giải thích rất gọn ghẽ, chu đáo, giúp chúng tôi hoàn thành nhanh các thủ tục cần thiết”.

Công tác cải cách TTHC tại 19/19 xã, thị trấn cũng được quan tâm, triển khai hiệu quả, phần nào đáp ứng được nhu cầu của tổ chức và cá nhân khi đến giao dịch. Tại UBND thị trấn Tuần Giáo, các TTHC được công khai minh bạch bằng nhiều hình thức như tuyên truyền miệng, hội nghị giao ban hàng tuần của UBND, các buổi họp ở khối, bản... Đồng thời niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền tại trụ sở UBND. Trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, công dân, công chức làm việc tại bộ phận này thực hiện nghiêm túc thời gian trực, làm việc theo quy định, hướng dẫn; cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Ông Trịnh Minh Khải, Chủ tịch UBND thị trấn Tuần Giáo cho biết: “Tổng số hồ sơ được xử lý từ đầu năm đến nay tại UBND thị trấn là 1.202. Trong đó chỉ có 2 hồ sơ trễ hẹn do liên quan đến đường truyền của mạng không đảm bảo. Trong năm không có khiếu kiện vượt cấp. Hiện nay các thủ tục liên quan đến tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn đều được thực hiện đảm bảo, người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa rất thuận tiện”.

Thực tế, thời gian qua cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã trên địa bàn Tuần Giáo đã được đầu tư khá hiện đại, tiện ích. Cùng với đó, các cấp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận hồ sơ, xử lý công việc, trả kết quả. Đội ngũ cán bộ thường xuyên được tập huấn, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Những thuận lợi đó đã góp phần quan trọng tạo điều kiện để các cơ quan, đơn vị nâng cao chất lượng, tiến độ, hiệu quả thực hiện các giao dịch của tổ chức, công dân, đáp ứng phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top